• Tiếng Việt
  • English

Góc nhìn chuyên môn

Tâm lý trẻ 3 tuổi khi có em: Bước ngoặt giúp con trưởng thành vượt bậc

Ở mỗi độ tuổi, trẻ đều có hành động và biểu hiện tâm lý khác nhau. Khi sắp có em, trẻ thường có xu hướng thay đổi tính cách, hành vi. Cha mẹ cần nắm rõ tâm lý của trẻ 3 tuổi khi có em vì đây là thời điểm bước ngoặt giúp con trưởng thành vượt bậc so với trước.

Đặc điểm tâm lý của trẻ 3 tuổi

Thích học theo, bắt chước

Ở tuổi này, trẻ bắt đầu hoàn thiện về thể chất và khả năng hoạt động, trẻ có thể nghe và hiểu hầu hết những điều mà người lớn nói với mình. Trẻ thích tham gia vào nhiều loại hình hoạt động khác nhau. Đây là giai đoạn trẻ bắt đầu hình thành tính cách, nhận thức, nhân cách của bản thân. Vì vậy, môi trường xung quanh và cách dạy dỗ của cha mẹ chính là những tấm gương, có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ 3 tuổi trong tương lai.

Ở giai đoạn này, bé có thể bắt chước người lớn tất cả mọi thứ, từ lời thoại, tiếng nói, cử chỉ, hành động; cho đến cách biểu hiện cảm xúc, cách ứng xử với người khác.

Thích tìm tòi, khám phá

Theo các chuyên gia, khi lên 3 tuổi, trẻ phát triển mạnh mẽ về thể chất và nhận thức. Trẻ bắt đầu tìm hiểu, khám phá về những điều mới lạ trong cuộc sống, đây chính là giai đoạn trẻ liên tục đặt ra cho bố mẹ và những người xung quanh rất nhiều câu hỏi vì sao.

Trẻ cảm thấy điều gì cũng vô cùng mới lạ và thú vị. Điều này, thể hiện sự tích cực tương tác và phát triển tư duy ở trẻ.

Thích tự lập

Khi lên 3, bé đã có thể tự mình dọn dẹp đồ chơi, thích tự chải tóc, tự mang giày, dép, tự lựa chọn và mặc quần áo… Đặc biệt, bé còn thích dọn mâm bát khi ăn cơm, giúp mẹ úp bát sau khi rửa, bé có thể nhặt rau, phơi và xếp quần áo, quét nhà, tưới cây… Tuy nhiên bé chỉ có thể chăm chỉ làm một chút rất nhỏ, vì ở độ tuổi này, khả năng tập trung của trẻ chưa cao, nên trẻ sẽ nhanh chán .Bên cạnh đó do trẻ chưa có nhiều kỹ năng và sự khéo léo, khi làm mọi việc hầu hết đều không tốt.

Tuy nhiên, đó lại là đặc trưng của lứa tuổi, trẻ đang muốn tự lập, muốn được làm việc giống như người lớn. Bố mẹ đừng ngăn cản khi trẻ muốn làm giúp, mà nên khuyến khích, vừa làm, vừa chỉ dạy thêm cho con, đảm bảo trẻ sẽ rất hào hứng và có thể phát triển kỹ năng một cách tốt nhất.

Khả năng ghi nhớ và giao tiếp

Theo tâm lý trẻ 3 tuổi, khả năng ghi nhớ của trẻ cũng phát triển mạnh mẽ hơn. Trẻ có thể nhớ được những vần thơ, bài hát rất nhanh và thậm chí trẻ có thể đọc lại, hát lại cho người khác nghe. Trẻ cũng bắt đầu ghi nhớ được màu sắc và hình dạng. Thực tế cho thấy, ở một số các bé được học thêm ngoại ngữ ở độ tuổi này, các bé tiếp thu rất nhanh, nhớ rất lâu, tuy phát âm vẫn còn ngọng nghịu.

Trẻ bắt đầu thể hiện sự quan tâm của mình nhiều hơn thông qua giao tiếp, thích nói chuyện với người khác. Trẻ cũng rất dễ làm quen với các bạn cùng tuổi.

Tâm lý chung của trẻ khi có em

Nếu vì quá chú tâm đến thành viên mới mà bố mẹ không quan tâm đúng mức đến trẻ hoặc không có sự chuẩn bị tâm lý từ trước, trẻ rất dễ có những biểu hiện sang chấn tâm lý dẫn đến thay đổi hành vi và tính cách. Đang là trung tâm của cả gia đình, khi có thêm em bé, bỗng trẻ phải chia sẻ tất thảy mọi thứ với em, đôi khi trẻ còn có cảm giác như bị bố mẹ cho ra rìa.

Ở mỗi em nhỏ lại có những biểu hiện thay đổi khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và mức độ quan tâm của cha mẹ. Biểu hiện phổ biến của trẻ trong trường hợp này là cố gây chú ý hơn với bố mẹ bằng cách vòi vĩnh, khóc lóc. Thậm chí, trẻ còn không nghe lời hoặc bỗng trở nên lầm lì, khó bảo hơn. Trẻ bắt đầu có sự so sánh thái độ của mọi người với mình và em bé.

Gia đình không thực hiện được công tác tư tưởng sẽ khiến em bé lớn có cảm giác mất mát. Bé đang là trung tâm của sự chú ý và chăm sóc của gia đình thì nay vị trí đó dành cho một thành viên khác. Đỉnh điểm là lời tác động từ người ngoài sẽ dẫn đến hành động mang tính tiêu cực của bé. Trẻ hoàn toàn không ý thức được cần thương yêu, bảo vệ em mà trong tâm trí bé, thành viên mới đơn thuần là nguyên nhân lấy đi sự yêu thương của mọi người dành cho trẻ.

Ngược lại, theo chiều hướng tích cực, con sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm hơn và muốn tự chủ trong sinh hoạt hàng ngày mà không cần nhờ đến cha mẹ. Con tự giác, độc lập và người lớn hơn; thích thú vui đùa cùng em và không quấy khóc hay vòi vĩnh cha mẹ như trước.

Nội dung liên quan:

Bố mẹ nên dạy con thế nào khi con sắp có em

Trong quá trình mang thai, người mẹ nên để con lớn giao tiếp với thai nhi thông qua các phương pháp thai giáo. Hoạt động này giúp gắn kết tình cảm gia đình vô cùng hiệu quả. Ví dụ: cho bé nói chuyện với thai nhi, cho bé chọn đồ cho em mình, cho bé đặt tên em, thậm chí nên cùng bé viết nhật ký thai kỳ.

Cha mẹ nên cân bằng thời gian dành cho bé và em của bé, đồng thời luôn khẳng định là mẹ yêu con và em nhất. Lúc nào cũng ở bên con và quan tâm tới việc học cũng như hoạt động hàng ngày của con.

Cha mẹ nên kể những câu chuyện về tình cảm gia đình cho con nghe, cho con xem những hình ảnh gia đình quây quần và hãy cho con biết rằng việc có em khiến con sẽ càng trưởng thành và người lớn hơn trong mắt cha mẹ. Phụ huynh nên dành cho con những lời khích lệ và động viên để trẻ tự tin vào bản thân và giúp đỡ cha mẹ, không còn so sánh mình với em bé.

Trẻ 3 tuổi được dạy và chăm sóc tại STEAMe GARTEN như thế nào?

Hiện nay, STEAM là một trong những chương trình giáo dục phổ biến nhất cho trẻ ở giai đoạn đầu đời. Giáo dục STEAM theo nhiều phương pháp thú vị giúp kích thích khả năng tư duy và tính hiếu học của trẻ. Đối với trẻ từ 3 tuổi, mô hình STEAM có mục tiêu là tạo cho trẻ cơ hội học tập trải nghiệm, qua đó trẻ sẽ có những kiến thức, kỹ năng thực tế cuộc sống để tạo ra những sản phẩm ý nghĩa. 

Ngoài ra, các giờ học STEAM cũng khuyến khích trẻ khám phá, tìm tòi về thế giới xung quanh và phát huy năng lực tư duy sáng tạo, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề. Đồng thời, trải nghiệm STEAM cũng khơi dậy niềm yêu thích của trẻ đối với bộ môn Khoa học, Công nghệ, Toán, Nghệ thuật và làm tiền đề thuận lợi cho các bậc học sau.

Giáo dục cho trẻ từ 3 được chia thành nhiều mục tiêu nhỏ để giúp trẻ phát triển bản thân trên từng khía cạnh như vận động, dinh dưỡng sức khỏe, nhận thức và ngôn ngữ.

Bé sáng tạo mô hình nhà cao tầng với bộ đồ chơi thanh gỗ mộc

Bé sáng tạo mô hình nhà cao tầng với bộ đồ chơi thanh gỗ mộc

Giờ học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại STEAMe GARTEN

Giờ học Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài tại STEAMe GARTEN

Trang bị một tâm lý tốt khi sắp có em đối với trẻ 3 tuổi không phải là điều dễ dàng bởi điều này cần sự kiên nhẫn, thời gian cũng như phương pháp giảng dạy phù hợp. STEAMe GARTEN với chương trình giáo dục STEAM tiên tiến, hiện đại, giúp trẻ rèn luyện được tính tự lập, tinh thần tự giác, có trách nhiệm và bao dung.

Thầy cô giáo hướng dẫn trẻ lên 3 tuổi trong những hoạt động nhỏ nhất như ăn uống, gấp quần áo, chọn trang phục,… Được sự động viên, bảo ban của thầy cô giáo, các con sớm hình thành kỹ năng giao tiếp tốt và tinh thần tự giác đặc biệt là kỹ năng tư duy và sáng tạo ngay từ khi còn nhỏ.

Trẻ tự lập trong việc ăn uống

Trẻ tự lập trong việc ăn uống

Dạy trẻ gấp quần áo gọn gàng trong dự án trang phục của STEAMe GARTEN

Dạy trẻ gấp quần áo gọn gàng trong dự án trang phục của STEAMe GARTEN

Con vui vẻ giúp đỡ bạn cùng lớp học

Con vui vẻ giúp đỡ bạn cùng lớp học

Chương trình giáo dục STEM tại hệ thống mầm non STEAMe GARTEN với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và giáo án bài bản, chuyên sâu không chỉ giúp trẻ 3 tuổi đạt được mục tiêu giáo dục mà còn trang bị những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cho con như độc lập,  tự chủ nhất là thời điểm các con sắp trở thành anh/chị lớn trong nhà.

Để tìm hiểu thêm về tâm lý trẻ 3 tuổi khi có em giúp con trưởng thành vượt bậc, các bậc phụ huynh xin vui lòng điền form thông tin dưới để được tư vấn chi tiết!