• Tiếng Việt
  • English

Góc nhìn chuyên môn

ĐIỀU GÌ KHIẾN GIÁO VIÊN MẦM NON CẢM THẤY HẠNH PHÚC TRONG CÔNG VIỆC?

Khác với những giáo viên bậc học phổ thông, mỗi ngày đứng trên bục giảng, bàn tay cầm phấn giảng bài thì bàn tay của cô giáo mầm non phải chăm trẻ từng miếng ăn giấc ngủ, chuẩn bị giáo cụ cho mỗi tiết học.

Là cái nghề với bao điều khó khăn, thế nhưng đâu đó trong nghề mầm non này lại có những điều làm cho người cô cảm thấy hạnh phúc và yêu nghề biết bao.

Đặt hết tâm huyết vào giáo án

Ở ngành mầm non, đặc biệt ở các trường dạy học theo phương pháp mới, hiện đại, các cô giáo phải chịu khó tìm kiếm, suy nghĩ để có được những nội dung giảng dạy hấp dẫn, không những liên quan đến chủ đề dự án mà phải phù hợp với độ tuổi, khả năng và sở thích của mọi trẻ trong lớp mình. Ngoài ra, các cô còn phải dành thêm thời gian chuẩn bị các học liệu cho trẻ thực hành. Nhưng khi đứng lớp, các con thích khám phá nên hay nghịch ngợm, không nghe lời cô và làm cho tiết học của họ không như mong muốn, điều đó làm cho nhiều cô giáo mầm non cảm thấy hụt hẫng, mất niềm tin. Thế nhưng với lòng yêu trẻ cùng cái tâm huyết đem đến bài học hay và bổ ích cho con đã tiếp thêm động lực cho người giáo viên mầm non kiên trì soạn lên những giáo án hay. Và rồi, “quả ngọt” mà họ nhận được là nhìn thấy học trò của mình hứng thú với bài dạy, hăng say khám phá những điều thú vị mới mẻ của cuộc sống.

Đáp lại sự chuẩn bị giáo án đầy tâm huyết của các cô là một tiết học đầy sự hứng thú và hăng say của con

Đáp lại sự chuẩn bị giáo án đầy tâm huyết của các cô là một tiết học đầy sự hứng thú và hăng say của con

Truyền cảm hứng học tập cho trẻ

Một trong những phương pháp đang được áp dụng phổ biến hiện nay là phương pháp dạy học dự án, ở đó chính trẻ sẽ tự lên kế hoạch, tự thực hiện và điều hành các hoạt động trải nghiệm dưới sự hỗ trợ của giáo viên.

Các cô chia sẻ rằng với cách dạy như vậy, họ cảm thấy rất hào hứng khi đứng lớp. Bởi ở mỗi tiết học, trẻ là người chủ động tìm hiểu và giải quyết vấn đề, cô giáo chỉ đóng vai trò là người đặt vấn đề và hỗ trợ định hướng trẻ.

Cô H. – lớp Jupiter kể rằng trong tiết dạy STEAM: “Tạo hình cơ thể người”, cô cho các bạn nhỏ tự tìm các nguyên vật liệu xung quanh trường để làm thành cơ thể. Có bạn dùng những cành cây khô, dùng ống hút hay tăm bông, hay có bạn dùng những chiếc lá tạo thân, tay và khuôn mặt trông rất ngộ nghĩnh. Trẻ không thấy việc học là bắt buộc hay áp lực nữa, niềm vui khám phá và được trải nghiệm ý tưởng của chính mình giúp trẻ có được niềm say mê học tập suốt đời.

Và không những thế, với bản tính của trẻ là thích tìm tòi, khám phá; khi được đóng vai trò chính trong tiết học; con sẽ thấy hứng thú và say mê với việc học hơn khi là cô là người dạy và con là người nghe rồi làm theo.

Tại STEAMe GARTEN, trẻ đóng vai trò chính trong mỗi hoạt động và cô là người hỗ trợ, hướng dẫn con

Tại STEAMe GARTEN, trẻ đóng vai trò chính trong mỗi hoạt động và cô là người hỗ trợ, hướng dẫn con

Bất ngờ trước sự sáng tạo vô tận của trẻ

Đứa trẻ nào cũng có những suy nghĩ mà người lớn chúng ta không hề nghĩ đến. Và với nghề giáo viên mầm non, đôi khi nghe những câu trả lời của con tuy ngây ngô nhưng lại khiến cô vui sướng và có khi chính suy nghĩ của con dạy lại cho cô thêm điều mới mẻ.

Như câu chuyện của cô giáo lớp Jupiter, trường mầm non STEAMe GARTEN, cô bất ngờ khi thấy học sinh của mình tìm kiếm khắp trường, ngay cả những góc ngách cô không thể ngờ tới chỉ để đem về những vật thể có hình tròn. Có bạn tìm thấy bông hoa,  đem về lõi giấy vệ sinh hay có bắt cả con ốc sên vì thấy vỏ ốc giống hình tròn. Dù suy nghĩ của con ngây ngô nhưng điều đó đem lại cho con những trải nghiệm, bài học tuyệt vời mà chính cô không thể dạy hết được.

Những quy ước nhỏ giữa cô và trò

Mỗi lớp học là một tập thể khác nhau. Có lớp gồm những bé rất ngoan ngoãn, có lớp đa phần là các bé hiếu động. Thế nên các cô mầm non sẽ xây nên những văn hóa hay quy ước riêng cho lớp mình; có thể là một câu hiệu lệnh, hành động tập hợp, phiếu khen thưởng,….. Thời gian đầu các bé chưa quen nên không làm đúng theo hiệu lệnh chung, nhưng khi đã quen vào nề nếp rồi, các cô sẽ bớt mệt không phải thường xuyên ổn định, chạy lăng xăng theo con nữa.

Từ đó, cô và trò có những “bí mật nho nhỏ” sẽ làm trẻ gắn kết với cô giáo mình hơn như đứa con giao ước bí mật với một người mẹ. Như thế, tình cảm của cô và trò ngày càng bền chặt, người giáo viên sẽ cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn đúng nghề của mình. 

Đặt ra được mục tiêu sau mỗi tiết học

Có rất nhiều ý nghĩa trong việc khởi đầu và kết thúc. Trẻ con đặc biệt hào hứng với trải nghiệm mới và những kiến thức rộng mở hơn khi cô bắt đầu một dự án. Và khi kết thúc tiết học hay dự án, chúng sẽ càng thích thú hơn khi tạo ra được sản phẩm cho riêng mình. Chính vì thế, mỗi người cô sẽ tự đặt mục tiêu cho mình rằng con sẽ học được gì. Có thể mục tiêu đó là con học được kỹ năng cắt dán, biết cách đánh răng hay có ý thức giữ an toàn cho mình trước nguy hiểm và nhiều điều khác. Chỉ khi đạt được mục tiêu sau mỗi bài học, người giáo viên sẽ định hướng được cách nên dạy gì tiếp theo và cách dạy nào phù hợp cho trẻ.

Bên cạnh người giáo viên mầm non hạnh phúc luôn có người đồng hành cùng chí hướng

Với ngành giáo viên mầm non, yêu trẻ thôi chưa đủ mà họ còn phải yêu cả ngôi trường nơi mà họ đang giảng dạy. Vậy yếu tố quan trọng nào sẽ làm giáo viên mầm non dành toàn tâm và thời gian cho chính nơi có thể gọi là “ngôi nhà thứ hai” của họ?

Đầu tiên được kể đến là những người đồng nghiệp, ban giám hiệu; những người cùng chung sở thích của họ là yêu giáo dục và yêu trẻ con. Khi một nơi làm việc có người đồng hành thân thiện, vui vẻ sẽ làm người giáo viên cảm thấy hạnh phúc; vì họ có những người cùng tâm trạng, thấu hiểu tâm tư để chia sẻ, động viên cho nhau.

Bên cạnh người giáo viên hạnh phúc luôn có người đồng hành cùng chí hướng

Bên cạnh người giáo viên hạnh phúc luôn có người đồng hành cùng chí hướng

Không chỉ là đồng nghiệp, có khi chính người giáo viên tìm được cho mình một người thầy, người truyền lửa cho họ trong nghề mầm non. Người thầy ấy chia sẻ lại những kinh nghiệm quý báu, truyền cho họ động lực và nhen nhóm họ tình yêu trẻ thơ để cô giáo vững bước hơn trong sự nghiệp “trồng người”.

>>Xem thêm: TẠI SAO NEW ZEALAND ĐẦU TƯ 40 TRIỆU USD VÀO ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN DẠY STEM?