• Tiếng Việt
  • English

Góc nhìn chuyên môn

VÌ SAO CẦN NUÔI DƯỠNG HỨNG THÚ CỦA TRẺ MẦM NON VỚI SÁCH?

VÌ SAO CẦN NUÔI DƯỠNG HỨNG THÚ CỦA TRẺ MẦM NON VỚI SÁCH? 
“𝑴𝒐̣̂𝒕 đ𝒖̛́𝒂 𝒕𝒓𝒆̉ 𝒄𝒉𝒊̣𝒖 đ𝒐̣𝒄 𝒔𝒆̃ 𝒕𝒓𝒐̛̉ 𝒕𝒉𝒂̀𝒏𝒉 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒏𝒈𝒖̛𝒐̛̀𝒊 𝒍𝒐̛́𝒏 𝒄𝒉𝒊̣𝒖 𝒕𝒖̛ 𝒅𝒖𝒚” – 𝑲𝒉𝒖𝒚𝒆̂́𝒕 𝒅𝒂𝒏𝒉.
Hẳn chúng ta đều đồng ý về tầm quan trọng của việc mở mang trí tuệ cho trẻ em thông qua các kỹ năng đọc sách. Thành công trong học tập, trong lao động, trong các mối quan hệ gia đình, xã hội sau này của mỗi người, dù ít hay nhiều đều có bóng dáng của những cuốn sách từ thủa thiếu thời cho đến hoa niên và những năm về sau.
Việc phát triển hứng thú với sách, xây dựng niềm vui khi xem sách và vun trồng tình yêu với sách, nên bắt đầu ngay từ tuổi mầm non.
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐭𝐫𝐢́ 𝐭𝐮̛𝐨̛̉𝐧𝐠 𝐭𝐮̛𝐨̛̣𝐧𝐠 𝐯𝐚̀ 𝐬𝐚́𝐧𝐠 𝐭𝐚̣𝐨. Mỗi câu chuyện, tranh vẽ trong sách đều tạo nên những hình dung khác nhau ở mỗi trẻ. Khi nhiều trẻ kể lại câu chuyện, dù qua lời nói hay những hình thức khác, chúng ta sẽ thấy các phiên bản khác nhau… Và những sản phẩm thực tế được tạo ra khi các bé áp dụng những điều đọc được trong sách, cũng luôn muôn hình, muôn vẻ…
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐩𝐡𝐚́𝐭 𝐭𝐫𝐢𝐞̂̉𝐧 𝐧𝐠𝐨̂𝐧 𝐧𝐠𝐮̛̃. Môi trường giao tiếp hằng ngày của trẻ sẽ quy định vốn từ vựng mà các bé tích lũy được. Thông qua sách, vốn từ đẹp của bé sẽ tăng lên, cách dùng từ, cấu trúc câu nói của bé sẽ được hoàn thiện. Bên cạnh đó, nếu bé học các ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ, xem sách bằng ngôn ngữ đó chính là một phương thức tuyệt vời!
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐡𝐨̣𝐜 𝐡𝐨̉𝐢 𝐭𝐫𝐢 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜. Có câu nói “Trong sách chứa vàng, ngọc”. Những điều mà trẻ thu thập được trong sách, sẽ trở thành “vốn liếng” để trẻ phát triển sau này.
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐡𝐨̣𝐜 𝐜𝐚́𝐜𝐡 𝐭𝐚̣̂𝐩 𝐭𝐫𝐮𝐧𝐠. Khi có được một cuốn sách hợp sở thích, trẻ sẽ chuyên chú, hòa mình vào thế giới trong đó. Dần dần, trẻ sẽ tạo được thói quen tĩnh lặng, tư duy.
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐭𝐚̆𝐧𝐠 𝐜𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐭𝐫𝐢́ 𝐧𝐡𝐨̛́. Khi trẻ có ấn tượng với tình tiết, nhân vật, hình ảnh nào đó… trong sách, trẻ có xu hướng kể lại, nhắc lại, thậm chí mang ra để “thảo luận” với người khác. Điều đó góp phần củng cố năng lực ghi nhớ của trẻ.
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐭𝐢̀𝐦 𝐡𝐢𝐞̂̉𝐮 𝐯𝐚̀ đ𝐢𝐞̂̀𝐮 𝐜𝐡𝐢̉𝐧𝐡 𝐜𝐚̉𝐦 𝐱𝐮́𝐜 𝐛𝐚̉𝐧 𝐭𝐡𝐚̂𝐧. Những tình huống trong sách giống như con đường dắt trẻ khám phá thế giới tinh thần của mình và những người xung quanh. Được chỉ dẫn đúng đắn, trẻ sẽ biết nên cảm thấy thế nào và biết ứng xử phù hợp với những tình huống mà trẻ gặp phải trong thực tế.
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐭𝐚̣𝐨 𝐝𝐮̛̣𝐧𝐠 𝐧𝐞̂𝐧 𝐦𝐨̣̂𝐭 𝐭𝐡𝐨́𝐢 𝐪𝐮𝐞𝐧 𝐥𝐚̀𝐧𝐡 𝐦𝐚̣𝐧𝐡. Quen đọc sách, quen tìm đến với sách khi rảnh rỗi, khi cần “thức ăn tinh thần”, trẻ sẽ có được “nguồn dinh dưỡng bổ ích”, thay vì sa đà, nghiện trò chơi điện tử, thiết bị điện tử khiến trẻ dễ trở nên ỳ trệ, ích kỷ, nóng giận vô cớ…
𝐒𝐚́𝐜𝐡 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐦𝐚̂̀𝐦 𝐧𝐨𝐧 𝐯𝐚̀ 𝐛𝐨̂́ 𝐦𝐞̣ 𝐭𝐢̀𝐦 đ𝐮̛𝐨̛̣𝐜 𝐡𝐢̀𝐧𝐡 𝐭𝐡𝐮̛́𝐜 𝐠𝐢𝐚̉𝐢 𝐭𝐫𝐢́ 𝐜𝐡𝐮𝐧𝐠, 𝐛𝐨̂̉ 𝐢́𝐜𝐡. Đây là lý do vô cùng quan trọng. Bố, mẹ, ông, bà, anh, chị… cùng với trẻ đọc sách sẽ giúp hiểu sở thích, tính cách của trẻ, giúp người lớn biết nên bổ sung mảng tri thức nào cho trẻ, phát triển xu hướng lành mạnh nào của trẻ, vô hình chung sẽ tìm được tiếng nói chung và gắn kết tình cảm gia đình.
Nuôi dưỡng hứng thú của trẻ mầm non với sách – Đó chính là cách mà chúng ta gây dựng cho thế hệ tương lai của mình một tài sản khổng lồ và bất tận. Bố mẹ, gia đình hãy cùng STEAMe GARTEN đồng hành với các bạn nhỏ của chúng ta trong 𝐃𝐮̛̣ 𝐚́𝐧 𝐒𝐚́𝐜𝐡 tuần tới nhé ạ!
 
STEAMe GARTEN tự hào là Hệ thống mầm non ứng dụng giáo dục STEAM và DẠY HỌC DỰ ÁN đầu tiên và bài bản nhất tại Việt Nam.
“TRẢI NGHIỆM THỰC để PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN cùng STEAMe GARTEN”