• Tiếng Việt
  • English

Tin tức - Sự kiện

Scotland dạy trẻ em trở thành những doanh nhân xã hội

Để trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu thì các bạn nhỏ Scotland luôn ấp ủ trở thành một doanh nhân xã hội từ khi còn trẻ. Các chương trình giáo dục tại đây cũng rất chú trọng việc dạy trẻ em trở thành doanh nhân như vậy

Nghiên cứu, phân tích và khám phá các xu hướng chiến lược mới nhất để dạy trẻ em trở thành doanh nhân

Khi nhìn thấy người đàn ông 87 tuổi bị ngã bên ngoài một trường tiểu học tại đất nước Scotland, những đứa trẻ tại đây đã suy nghĩ cách làm thế nào để giúp đỡ người già trong ngôi làng của mình. Cuối cùng các em đã đưa ra kết luận của mình là là bắt đầu một hoạt động kinh doanh.

Khi đi đến từng ngôi nhà, các em nhận thấy rằng những người già thường sống một mình, thứ họ cần không phải là những mớ rau miễn phí mà lũ trẻ đang cho đi từ khu vườn của nhà trường, mà là những cuộc trò chuyện, tâm sự, sẻ chia. Chính vì vậy, bọn trẻ đã đi đến thống nhất thiết lập một quán cà phê cộng đồng trong hội trường nơi chúng đang học tập, đây là nơi mọi người có thể tập chung, chia sẻ mọi câu chuyện.

Trên đây chỉ là một trong hơn 1.000 doanh nghiệp xã hội mà trẻ em tại Scotland đã tạo ra và vận hành chúng, các em luôn ấp ủ trở thành một doanh nhân xã hội trẻ khi trưởng thành và đất nước Scotland chính là nơi các em thực hiện ước mơ đó của mình.

 

dạy trẻ em trở thành doanh nhân

 

Dạy trẻ em trở thành doanh nhân từ khi còn bé

Rory White một cậu bé 11 tuổi tại trường tiểu học Dairsie – thành phố Edinburgh cách thủ đô Scotland khoảng 50 dặm về phía bắc đã chia sẻ: “Rất nhiều người đã rời xa người thân đến một vùng đất mới để họ được tự do và thực hiện những kế hoạch riêng của mình. Chúng tớ đã giúp đỡ những người này bằng cách đưa những người bị bỏ lại đó vào các tổ chức của chúng tớ và làm cho cuộc sống của họ tốt đẹp hơn”

Khi tình trạng thất nghiệp của giới trẻ và khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng trên toàn cầu, các nhà vận động xã hội cho rằng nên đưa các bài giảng về doanh nghiệp xã hội vào giảng dạy trong tất cả các trường học để trang bị cho thế hệ tiếp theo những kỹ năng để giải quyết các thử thách của xã hội và môi trường. Theo đó những cộng đồng doanh nhân tại một số trường đại học danh tiếng như: Trường Kinh tế Luân Đôn và Đại học Harvard, các nhà vận động ở Anh đã vận động cho vấn đề này được thêm vào chương trình giảng dạy của nhà trường.

Scotland là đất nước đi tiên phong trong việc giảng dạy kinh doanh xã hội, với mục tiêu sau 10 năm, tức là năm 2026 mỗi trường đại học tại Scotland sẽ có một cộng đồng doanh nghiệp xã hội hoạt động mạnh mẽ.

Hàng chục quốc gia trên thế giới đã có chính sách cho cộng đồng doanh nghiệp xã hội tại quốc gia của mình, nhưng Scotland là nơi duy nhất có một chiến lược dài hạn cho vấn đề này. Bà Juliet Cornford – cố vấn của Hội đồng Anh cho rằng: “Dạy kinh doanh xã hội trong trường học sẽ cung cấp cho các em những định hướng đúng đắn ngay từ khi còn rất trẻ, điều này có thể làm tác động đến sự thay đổi khi họ nhìn thấy một vấn đề xã hội nổi cộm trong tương lai”

Học tập thật dễ dàng

Tất cả 52 học sinh của Trường tiểu học Dairsie – trong độ tuổi từ 4 đến 11 đã  là thành viên của cộng đồng doanh nhân xã hội. Các em có thể tự trồng rau, nấu thức ăn, hoặc phục vụ súp, bánh và đồ uống nóng khi quán cà phê mở cửa trong 2 giờ đồng hồ mỗi ngày sau giờ học.

“Các sinh viên cũng làm công việc quản lý chứng khoán, giữ bảng tính các tài khoản và đảm bảo rằng các quy định về sức khỏe và vệ sinh luôn được tuân thủ” giáo viên Ruth Selbie cho biết.

Cô cũng cho biết thêm: “Việc điều hành quán cà phê đã mang đến cho trẻ niềm đam mê học tập, đó là toán học thực tế, tiền bạc, kinh doanh, công nghệ, hoạt động bên ngoài, kinh tế gia đình … dường như đó là tất cả mọi thứ mà các em quan tâm. Thật khó để khiến các em quan tâm đến những vấn đề này, nhưng nếu họ đã quan tâm, thì việc học tập trở nên rất dễ dàng”

Vào tháng 9, quán cà phê có hơn 100 khách hàng trên tổng số 400 người của ngôi làng, cư dân đến từ Northenden House, một nhà chăm sóc người già gần đó do chính quyền địa phương điều hành cũng thường xuyên ghé thăm quán cà phê. Sau khi mở quán cà phê, các học sinh cũng bắt đầu ghé thăm Northenden House thường xuyên hơn, các em cùng nấu súp và tập yoga trên ghế với những người già, chính những người lớn tuổi trong làng cùng đã đưa ra những lời khuyên rất bổ ích cho các em trong công việc làm vườn và chăm sóc cây cối.

“Những doanh nhân xã hội này đã mở rộng trường học của chúng tôi đến với một cộng đồng rộng lớn hơn, điều này cho phép trẻ có được sự tự tin khi nói chuyện với người già. Bạn có thể nhìn thấy cụ già 87 tuổi và cậu bé 9 tuổi, cùng nói chuyện với nhau và họ đang cùng trò chuyện vui vẻ về một chủ đề”

Kể từ năm 2007 đã có khoảng 1.000 trường học ở Scotland đã dạy học sinh của mình cách điều hành một cộng đồng doanh nghiệp. Học viện Cộng đồng Doanh nghiệp (SEA), là nơi đã thúc đẩy mạng lưới gia sư toàn quốc tại Scotland trở thành xu hướng. Bản thân SEA cũng là một cộng đồng doanh nghiệp – nơi đào tạo giáo viên và cung cấp các kế hoạch bài học và doanh nhân để giúp sinh viên chọn một vấn đề họ quan tâm và điều hành một doanh nghiệp trong ít nhất một năm.

Bà Aileen Campbell thư ký cộng đồng cho biết “SEA đã nhận được 660.000 bảng Anh  tương đương 862.092 USD từ chính phủ vào năm 2016 để mở rộng công việc của mình. Chính phủ Scotland lấy cảm hứng từ sức mạnh của cộng đồng doanh nghiệp như một công cụ để thay đổi xã hội tích cực. Scotland, một quốc gia có 5 triệu người mà có đến gần 6.000 doanh nghiệp xã hội, cung cấp khoảng 80.000 việc làm, chính phủ cho biết, nhiều người trong số họ ở các cộng đồng nông thôn nghèo”

Cộng đồng doanh nghiệp xã hội trong trường học tại Scotland  có tham vọng toàn cầu. Năm 2012 họ bắt đầu triển khai tại các trường học ở nhiều nước trên thế giới như: Kazakhstan, Hy Lạp, Úc, Ma-la-uy và Pakistan.

Emily Mnyayi, trưởng phòng giáo dục của một trường học cho biết “Việc phát triển doanh nghiệp xã hội trong trường học chính là về việc phát triển lực lượng lao động trẻ, chuẩn bị những kinh nghiệm, kỹ năng cho những người trẻ chuẩn bị đi làm, những kỹ năng này phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế hiện tại”

Nguồn: www.weforum.org