Có nên đưa nội dung giáo dục về tiền bạc cho trẻ vào chương trình mầm non? Các con có cần biết về mệnh giá tiền, chất liệu tiền, giá trị của hàng hóa,…?
Chắc hẳn trong số chúng ta, chưa ai tìm hiểu các con lứa tuổi mầm non nghĩ gì về Tiền? Các con sẽ làm gì nếu được người lớn cho một số tiền nho nhỏ? Và xa hơn là liệu rằng các con có hiểu được sự vất vả của người lớn phía sau cuộc sống đủ đầy của mình? Và nên hay không nên cho các con tiếp xúc sớm với Tiền ? STEAMe GARTEN mong muốn cung cấp cho các con những kiến thức về Tiền một cách gần gũi và tự nhiên nhất. Trước tiên các con sẽ nhận biết tiền, các mệnh giá tiền, chất liệu của tiền. Sau đó các con sẽ được tìm hiểu giá trị của từng mệnh giá tiền gắn với các hàng hóa tương ứng; biết các địa danh được in trên tiền; Các con sẽ bước đầu khám phá quá trình “làm ra tiền” thông qua các hoạt động mua-bán do chính các con tổ chức.
Thông qua các hoạt động dự án, bước đầu hình thành kỹ năng lập kế hoạch cho việc sử dụng số tiền mình có. Đó không chỉ là việc đi mua đồ chơi mình yêu thích, không chỉ là mua quà tặng người thân trong dịp đặc biệt, không chỉ là việc các con biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khác mà còn là ý thức tiết kiệm, lập kế hoạch tiết kiệm để sử dụng vào những việc cần thiết hơn.
Ngoài ra các con được trang bị các kĩ năng sống cần thiết như: mua hàng cần trả tiền, biết xem giá sản phẩm trước khi mua hàng, không cầm tiền ra ngoài, không tự ý cho, nhận tiền từ người lạ mà không có sự đồng ý của người lớn.
Bên cạnh đó, các con cũng có cơ hội khám phá thêm về một số loại tiền tệ khá phổ biến trên thế giới như đô la, euro, bảng Anh, yên Nhật…và hiểu rằng mỗi đất nước đều có và sử dụng loại tiền riêng của mình, khi ở đất nước khác Tiền đó vẫn có giá trị và quy đổi được thành tiền khác.
Dự án Tiền: Hoạt động tổng kết và những bài học giáo dục về Tiền bạc cho trẻ