Những năm gần đây, giáo dục STEM đang được áp dụng thường xuyên hơn ở các cấp bậc. Để hiểu hơn về những lợi ích của giáo dục STEM, mời bạn cùng khám phá các thí nghiệm ví dụ dưới đây!
Ví dụ 1: Thí nghiệm điều chế giấm chuối
Giấm chuối là một loại nguyên liệu thường xuyên được sử dụng trong đời sống hàng ngày. Giấm chuối có thể vừa dùng để nêm nếm đồ ăn, vừa có thể dùng để sát khuẩn. Ngày nay, nhiều gia đình thường mua các loại giấm đóng chai sẵn nhưng không nắm rõ được chất lượng các loại giấm đó. Vì vậy, xây dựng thí nghiệm liên quan đến giấm chuối giúp học sinh nắm được quy trình làm giấm chuối, sử dụng giấm hiệu quả,…góp phần giáo dục ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.
Thí nghiệm điều chế giấm chuối tuy có vẻ đơn giản nhưng vẫn bao hàm lượng kiến thức liên quan đến STEM. Về mặt khoa học, thí nghiệm thể hiện quá trình oxi hóa ancol etylic bằng oxi không khí nhờ xúc tác men giấm. Về mặt công nghệ, học sinh được sử dụng máy tính cầm tay để tính toán. Về mặt kỹ thuật, học sinh được khám phá quy trình điều chế giấm chuối từ rượu, etylic, chuối, đường. Về mặt toán học, thí nghiệm yêu cầu tính tỉ lệ lượng nguyên liệu để điều chế thành công giấm chuối.
Qua thí nghiệm STEM trên, học sinh không chỉ nắm được quy trình điều chế giấm chuối mà còn nắm được cơ chế lên men, một số phương pháp rút ngắn quá trình điều chế, rèn luyện được kỹ năng quan sát, thuyết trình, tìm kiếm và xử lý thông tin. Nhờ đó, trong tương lai các em sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và tích cực tham gia nhiệm vụ, đánh giá được hiệu quả công việc giữa các thành viên trong nhóm, vận dụng kiến thức đã học vào phục vụ cuộc sống.
Ví dụ 2: Thí nghiệm điều chế nước rửa tay khô
Nước rửa tay khô có tác dụng tốt trong việc sát khuẩn và cũng rất dễ sử dụng. Trong thời điểm dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi người cần mang theo bên mình một lọ nước rửa tay khô để khử khuẩn mỗi khi tiếp xúc với các bề mặt khác. Vì vậy xây dựng và tổ chức thí nghiệm liên quan sẽ giúp học sinh có thể hình thành ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh.
Thông qua thí nghiệm, học sinh được tiếp cận STEM với đủ các khía cạnh khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học. Về lĩnh vực khoa học, học sinh được nghiên cứu về khả năng thẩm thấu sâu vào tế bào của ancol, etylic giúp sát khuẩn. Về công nghệ, học sinh được sử dụng và làm quen với cơ chế xịt, vòi bơm của các loại chai tinh dầu. Về kỹ thuật, thí nghiệm đưa đến quy trình điều chế nước rửa tay khô theo tiêu chuẩn WHO. Về toán học, học sinh sẽ phải tính toán tỉ lệ lượng nguyên liệu để điều chế thành công nước rửa tay khô.
Thông qua thí nghiệm, học sinh nắm được kiến thức về quy trình, cách thức, nguyên liệu trong cách điều chế nước rửa tay khô của WHO. Từ đó, học sinh không chỉ được học kỹ năng điều chế nước rửa tay khô mà còn rèn luyện kỹ năng thuyết trình và bảo vệ chính kiến, kỹ năng tìm kiếm, xử lý thông tin để đưa ra kết luận.
Ví dụ 3: Thí nghiệm điều chế rượu hoa quả
Rượu hoa quả là một loại đồ uống khá phổ biến trong các gia đình hiện nay bởi nồng độ cồn thấp và hợp khẩu vị nhiều người. Ngoài ra nếu uống rượu hoa quả với hàm lượng thích hợp sẽ giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh về tim mạch, huyết áp,…Tuy nhiên ngoài thị trường rượu hoa quả có giá thành đắt và không đảm bảo chất lượng.
Thông qua thí nghiệm, học sinh được tiếp xúc kiến thức về các lĩnh vực STEM. Về mặt khoa học, thí nghiệm cho thấy từ hoa quả chín (có nhiều tinh bột), bằng phương pháp lên men sẽ thu được etanol. Về công nghệ, học sinh được tiếp xúc và làm việc với máy đo pH. Về kỹ thuật, học sinh được học quy trình điều chế rượu hoa quả. Về toán học, học sinh sẽ cần tính toán tỉ lệ lượng nguyên liệu để điều chế thành công rượu hoa quả.
Thông qua thí nghiệm điều chế rượu hoa quả, học sinh nắm được quá trình và cơ chế tạo thành rượu hoa quả, nắm được cách rút ngắn thời gian điều chế rượu. Bên cạnh đó, học sinh còn học được các kỹ năng như điều chế rượu hoa quả, rèn kỹ năng thuyết trình và bảo vệ chính kiến, rèn kỹ năng quan sát, tiến hành thí nghiệm, đo đạc và xử lý số liệu, kỹ năng tìm kiếm thông tin, xử lý thông tin để rút ra kết luận.
Từ đó, học sinh sẽ học phải có trách nhiệm với nhiệm vụ chung của nhóm, có ý thức vệ sinh không gian làm việc sau khi thực hiện thí nghiệm, có ý thức đánh giá hiệu quả công việc giữa các thành viên trong nhóm, có ý thức vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành nhiệm vụ.
Tại STEAMe GARTEN, học sinh sẽ được làm quen và tiếp xúc từ sớm với giáo dục STEAM và phương pháp dạy học dự án. Thông qua những thí nghiệm đơn giản, dễ thực hiện trong lớp học, trẻ có thể phát triển kỹ năng đa dạng cũng như giúp trẻ tiếp thêm đam mê khám phá, học hỏi.