• Tiếng Việt
  • English

Góc nhìn chuyên môn

LẬP TRÌNH ROBOT – ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ TRONG HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRƯỜNG MẦM NON STEAMe GARTEN

Việc ứng dụng các thiết bị công nghệ cao trong công tác giảng dạy là xu thế chung trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đây cũng được xem là xu hướng dạy học mới được Hệ thống trường Mầm non Song ngữ STEAMe GARTEN sử dụng mang đến những trải nghiệm mới mẻ cho cả trẻ lẫn giáo viên.

 

Trên cơ sở đó, Robot Albert được đưa vào chương trình học chính khóa của Nhà trường. Lập trình Robot Albert cho trẻ cách thức lập trình đơn giản nhằm giúp trẻ say mê và yêu thích công nghệ. Thông qua việc sắp xếp các thẻ lệnh, lắp ghép các khối lệnh tạo sẵn một cách trực quan việc lập trình trở nên thú vị, hào hứng, trẻ có thể bắt đầu viết mã trong vòng vài phút. Khi lên cấp học lớn hơn, trẻ viết mã chi tiết trở nên dễ dàng và đơn giản.

 

Với sự hỗ trợ của công nghệ, các cô giáo có thể sử dụng Robot Albert như một “trợ giảng” trong quá trình tương tác, giảng dạy, truyền đạt và mang đến cho trẻ những kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực:

+ Về Toán học: Trẻ có cơ hội củng cố các biểu tượng về số đếm, định hướng trong không gian, thứ tự trong chuỗi quy tắc, thời gian…

+ Về Môi trường xung quanh: Trẻ được làm quen, củng cố và phát triển kiến thức và kỹ liên quan đến dự án học tại trường

+ Về Chữ cái: Trẻ ôn luyện các biểu tượng về chữ cái, từ, câu… thông qua việc đưa ra yêu cầu di chuyển của Robot Albert

+ Về Văn học: Trẻ có thể kể lại trình tự câu chuyện đã học, hoặc có thể sáng tạo một câu chuyện mới…

+ Về Âm nhạc: Trẻ có thể di chuyển, vận động nhịp nhàng theo nhạc cùng Robot

+ Về Tiếng Anh: Trẻ sử dụng ứng dụng trên Robot Albert tương tác, nghe và phát âm các từ vựng, thực hành các tình huống giao tiếp cùng thầy cô giáo

 

 

Tại STEAMe GARTEN, những giờ học Lập trình Robot luôn có một sức hút đặc biệt với các bạn nhỏ 

 

Bên cạnh đó, lập trình Robot còn giúp trẻ rèn luyện và phát triển nhiều kỹ năng khác:

+ Kỹ năng sử dụng đồ dùng công nghệ đúng cách thay vì lạm dụng công nghệ như chơi trò chơi trên điện thoại.

+ Kỹ năng làm việc nhóm: trẻ cùng nhau phân tích, bàn bạc, thảo luận, thống nhất, phân công nhiệm vụ và lựa chọn cách thức để giải quyết vấn đề của nhóm tối ưu nhất.

+ Kỹ năng thuyết trình, sự tự tin chia sẻ suy nghĩ, quá trình làm việc và thành quả của nhóm…

 

Không thể phủ nhận, Lập trình Robot – một cấu phần quan trọng trong Giáo dục STEM giúp trẻ say mê và tự tin bước vào thế giới công nghệ, cải thiện sự quan sát tập trung và kiên nhẫn, tăng cường khả năng tư duy logic với những mô hình có thể chuyển động được. Phát huy sự sáng tạo khi tự tư duy và tìm tòi, thử nghiệm các giải pháp những mô hình mới, những bài học mới, việc chơi mà học – học mà chơi, trẻ sẽ tìm được đam mê ngay trong những trò chơi và môn học lồng ghép giúp trẻ phát triển tốt khả năng của não bộ cả về tư duy, logic, sự sáng tạo, ngôn ngữ mạch lạc. Đây là những phẩm chất cốt yếu tạo nền tảng vững chắc để trẻ sẵn sàng bước vào kỷ nguyên công nghệ 4.0 hay một lập trình viên tương lai.

 

Ứng dụng Robot trong giáo dục trẻ ở lứa tuổi mầm non là phương pháp giáo dục có hiệu quả tốt, giúp trẻ thông qua cách “Học bằng chơi, chơi mà học”  tiếp thu tốt kiến thức, biết thực hành các kỹ năng cần thiết, tạo điều kiện cho trẻ khai mở tiềm năng và trí thông minh vượt trội của mỗi cá nhân để phát triển toàn diện. Trẻ em học tốt nhất khi kiến thức được tiếp thu trong trạng thái tinh thần hứng khởi tự nhiên, tràn đầy năng lượng và óc tò mò. Vì thế, chúng ta cần đầu tư nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để có thể áp dụng rộng rãi robot vào thực tiễn, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và nền giáo dục của Việt Nam”- PGS.TS.NGND Nguyễn Võ Kỳ Anh